Cát xây dựng là gì ? đá xây dựng là gì ? - 0868 666 000

Cát xây dựng là vật liệu không thể thiếu trong ngành xây dựng nói chung. Nhu cầu sử dụng cát cũng khá lớn. Nhưng không phải loại cát nào cũng được sử dụng trong xây dựng. Qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn cát xây dựng là gì? Nên sử dụng loại cát nào cho đúng để xây dựng?

Cát xây dựng là gì?

Cát là vật liệu dạng hạt có nguồn gốc từ tự nhiên gồm các hạt đá và khoáng vật nhỏ và mịn. Kích thước hạt cát theo đường kính trung bình nằm trong khoảng từ 0.0625mm tới 2mm (thang Wentworth theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ) hay từ 0.05mm tới 1mm (theo tiêu chuẩn Việt Nam).
- Cát xây dựng dân dụng thường được sử dụng là loại cát vàng, cát đen và cát lấp, có các yêu cầu tiêu chuẩn sau
- Khi modun có độ lớn trong khoảng từ lớn hơn 0.5 tới 1mm được gọi là cát thô được dùng trong làm đường giao thông, vật liệu làm nền móng..
- Khi modun từ 0.05 đến 0.25mm thì được gọi là cát mịn được dùng làm vật liệu xây dựng dạng vữa. Cát xây dựng dùng trong vật liệu vữa không được lẫn quá 5% khối lượng các hạt có kích thước lớn hơn 0.5mm.

>> Xem thêm:

Phân loại cát xây dựng thường được sử dụng

1. Cát bê tông

Cát bê tông hay còn gọi là cát hạt vàng, cát vàng hạt to, cát bê tông rửa. Cát vàng dùng để đổ bê tông: màu vàng, cỡ hạt từ 1,5-3mm, không lẫn tạp chất. Có thành phần hóa học được quy định theo tiêu chuẩn.Cát bê tông, cát bê tông rửa.
- Trong một số trường hợp có thể xây bằng cát vàng, hoặc trộn cát vàng với cát đen theo một tỷ lệ nhất định. Người thợ thì rất thích xây bằng cát vàng, vì tường mau cứng, nhưng nhược điểm là làm tăng chi phí. Việc trát bằng cát vàng là không nên vì tường sẽ sù sì. Nếu dùng cát vàng để trát thì pha với cát đen, tỷ lệ cát vàng phải rất nhỏ. Trong trường hợp này, cát vàng lên dùng cát có cỡ hạt nhỏ hơn từ 0,7-1,4mm. Cát này cũng là cát sạch.
- Về cung cấp trên thực tế, do cát về theo từng xà lan nên việc đồng nhất màu cát là rất khó. Nên thường được các nhà cung cấp gọi với tên cát bê tông rửa loại 1 hay cát bê tông rửa loại 2. Giá cát bê tông thuộc loại mắc nhất trong các loại cát

2. Cát xây tô

Cát xây tô hay còn gọi là cát tô . Cát xây tô là loại cát mịn, hạt cát trên thực tế có độ lớn tương đối, màu sẫm ,có độ sạch đạt chuẩn. Giá cát xây tô thường rẻ hơn các loại cát bê tông và cát hạt vàng loại đẹp

3. Cát san lấp

Cát san lấp hay còn gọi là cát lấp. Là loại cát độ sạch tất nhiên cũng không đạt chuẩn. Nhưng vẫn phải đảm bảo không lẫn quá nhiều tạp chất. Hạt cát không đồng đều và có độ kết dính khá cao nên đúng như tên gọi của nó, cán san lấp là loại cát chuyên dung cho các hạng mục san lấp, lấy mặt bằng nền

Kinh nghiệm, hướng dẫn cách chọn cát xây dựng

Cùng với việc dự trù vật liệu xây dựng, thì cách chọn các loại vật liệu xây dựng như thế nào cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng. Đối với nguyên liệu xây thô như cát, xi măng, gạch, đá,... cũng cần có cách lựa chọn “ khôn ngoan” để đảm bảo những yếu tố tốt nhất cho ngôi nhà của mình. Ban đầu, từ cách chọn cát xây dựng cần thực hiện một cách hiệu quả nhất:
cat xay dung, cát xây dựng
Chọn cát xây dựng
Có thể phân biệt chất lượng cát bằng cách lấy 1 vốc cát, sau đó nắm chặt tay lại. Chất bẩn sẽ dính vào lòng bàn tay. Nếu lượng bùn bẩn lớn, bạn cần phải làm sạch trước khi đưa vào thi công. Chất lượng cát được lựa chọn không được chứa đất sét, chất bẩn, mica, hay vỏ sò,... Một điều đáng chú ý là không nên sử dụng cát nhiễm phèn, nhiễm mặn trong bê tông và xây dựng thô.
Tuyệt đối không sử dụng cát biển trong khi thi công và xây dựng công trình. Bởi độ mặn trong cát sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn cho các công trình có cốt thép nên không thể sử dụng cát biển để xây nhà

Tin liên quan:

Thông tin liên hệ

HỆ THỐNG KHO HÀNG CMC

Kho hàng 1: 31/1 QL1 - P. An Thới - Q. 12
Kho hàng 2: Km7 Xa Lộ Hà Nội - P. Trường Thọ - Q. Thủ Đức
Kho hàng 3: 180/2 Cao Lỗ - P. 4 - Q. 8
Kho hàng 4: 2741 Nguyễn Duy Trinh - P. Trường Thạnh - Q. 9
Kho hàng 5: 25/5 Ấp Tân Hòa - Xã Tân Hiệp - H. Hóc Môn
Kho hàng 6: C14/25 Ấp 3 - Ql. 1 - Xã Tân Kiên - H. Bình Chánh
Kho hàng 7: 80B Tôn Thất Thuyết - P. 16 - Q. 4
[Phone]: 0972 234 989 -0946 234 989- 0969 087 087- 0868 666 000

CÔNG TY CP SX TM VLXD SÀI GÒN

[ Văn Phòng Giao Dịch 1 ]: 42A Cống Lỡ - P. 15 - Quận Tân Bình - Tp. HCM (Gần Cầu Tham Lương)
[ Văn phòng Giao Dịch 2 ]: 18 Lam Sơn - P.2 - Quận Tân Bình - Tp. HCM
[ Trụ Sở Chính ]: Ấp Ông Trịnh - Xã Tân Phước - Huyện Tân Thành - Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
[ Phone ]: 0972 234 989 -0946 234 989- 0969 087 087- 0868 666 000
[ Email ]: vatlieusaigoncmc@gmail.com
[ Website ]: http://thegioivatlieuxaydung.vn